Trang chủ » Đau dạ dày » Nên hình thành thói quen ăn uống để bảo vệ dạ dày

Nên hình thành thói quen ăn uống để bảo vệ dạ dày

Nên hình thành thói quen ăn uống để bảo vệ dạ dày

Dạ dày có các chức năng tiêu hóa , phân giải thức ăn và cung cấp năng lượng cho cơ thể . Nếu làm việc quá sức hay ăn nhiều các chất chua cay sẽ làm tổn hại dạ dày . Tục ngữ có câu 3 phần trị 7 phần dưỡng vì thế mỗi chúng ta phải tự bảo vệ dạ dày của mình một cách hợp lý nhất .

 

Về chế độ ăn uống .

 

Ăn ít đồ ăn có dầu  : Các chất này rất khó tiêu hóa

Ăn ít đồ ngâm , ướp muối : Dễ gây bệnh ung thư , không nên ăn nhiều .

Ăn ít đồ ăn quá lạnh , nóng , cay . Ngoài ra chúng ta cũng nên hạn chế những đồ có chứa chất kích thích như : Rượu , cafe , trà đặc …

Ăn ít những đồ cơ thể sinh ra khí , các loại bánh ngọt .

Ăn uống có quy luật sẽ có lợi cho sự bài tiết của tuyến tiêu hóa càng lợi cho quá trình tiêu hóa . Vì thế mỗi ngày 3 bữa đến thời gian quy định dù đói hay không thì cũng phải ăn để tránh tình trạng đói quá hay quá no .

Nên ăn chậm , nhai kĩ để giảm gánh nặng cho dạ dày  , không ăn uống một cách vội vàng , không ăn miếng lớn , tốc độ ăn quá nhanh .

Đối với thanh niên thì việc ăn uống đúng giờ không phải là chuyện dễ đặc biệt là với những người làm việc xa gia đình thì tỉ lệ mắc bệnh đau dạ dày cao hơn .

 

photo1_7a7b3

Nên chú ý sinh hoạt để bảo vệ dạ dày .

 

Không để lạnh bụng , mặc ấm vào mùa đông . Đi ngủ phải đắp chăn , mùa hè cũng nên đắp cho mình 1 cái chăn mỏng để tránh lạnh bụng dẫn đến đau bụng .

Uống rượu cũng nên hạn chế , không nên uống nhiều vì rượu có khả năng kích thích dạ dày rất lớn .

Đảm bảo thời gian ăn ngủ , làm việc , khi ngủ nên gối đầu 10 – 15cm .

Luôn duy trì tâm trạng tốt vì khi tốt người ta ăn rất nhiều còn tâm trạng ko tốt người ta thường chán ăn .

 

 

Bạn thấy bài viết thế nào